?‍⚕️ Xét Nghiệm Sùi Mào Gà Ở Lưỡi Thế Nào

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Sùi mào gà ở lưỡi được xét nghiệm như thế nào? Căn bệnh này có nguy hiểm không? Cùng tham khảo bài viết bên dưới để rõ hơn.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà – SMG (Genital Warts) hay còn gọi là hạt cơm sinh dục, mụn cóc sinh dục là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục do HPV (Human Papilloma virus – virus sinh u nhú ở người) gây ra. Sùi Mào Gà phổ biến ở cả Nam lẫn Nữ, tuy nhiên mỗi đối tượng sẽ có những triệu chứng và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp nhất

Hiện nay, tỷ số ca mắc các sùi mào gà còn khá cao. Theo thống kê từ tổ chức Y Khoa, có đến 11-12% dân số thế giới (tương đương 700-800 triệu người) hiện đang nhiễm HPV ở cả nam và nữ. Ở Việt Nam, tỉ lệ nhiễm HPV vào khoảng 8 -11% tùy vùng miền. Nguyên nhân chính do các bạn còn khá chủ quan trong vấn đề thăm khám phụ khoa và nam khoa. Dẫn đến ủ bệnh trong thời gian dài gây nên nhiều hiện tượng lây nhiễm cao.

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà

Virus HPV Sùi mào gà là nguyên do trực tiếp dẫn đến bệnh sùi mào gà cả nam lẫn nữ (phổ biến từ 20-45 tuổi). Hiện nay có đến 120 chủng Virus HPV sùi mào gà. Những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sùi mào gà như:

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây bệnh thường gặp nhất, có đến 90% lây sang đường này. Không chỉ vậy, bệnh còn có nguy cơ lây qua các trường hợp quan hệ bằng miệng hoặc quan hệ qua hậu môn.

Virus HPV là một trong những loại virus có tỷ lệ lây lan khá mạnh qua nhiều đường khác nhau (cơ quan sinh dục, máu, tuyến nước bọt, dịch nhầy…). Vậy nên cần hết sức lưu ý trong quá trình quan hệ, hạn chế việc quan hệ nhiều đối tượng xã hội khác nhau để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh.

Từ mẹ sang con

Nữ giới mắc bệnh sùi mào gà khi mang thai sẽ lây lan sang con thông qua cuống rốn, máu, nước ối. Chính vì thế nên hạn chế trường hợp mang thai khi mắc bệnh, để giảm tỷ lệ lây nhiễm sang con. Cũng như các mối nguy hại khác khi sinh.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Lây truyền gián tiếp qua tiếp xúc

Virus HPV tồn tại ở nhiều trạng thái khác nhau, nên khi có sự cố tiếp xúc thân mật như: ôm, hôn, dùng chung khăn tắm, bồn tắm, quần áo… hoặc đụng trúng vết thương hở của người nhiễm bệnh. Người tiếp xúc vẫn có khả năng bị nhiễm. Tuy nhiên, trường hợp này khá hiếm trong số các ca nhiễm bệnh sùi mào gà.

Triệu chứng sùi mào gà ở lưỡi

Sùi mào gà ở miệng được xác định là do hoạt động quan hệ tình dục bằng miệng nhưng không thực hiện các biện pháp an toàn. Bên cạnh đó, thói quen dùng chung dụng cụ vệ sinh cá nhân với người mắc bệnh cũng làm lây truyền virus nếu có tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở lưỡi là những nốt sùi mọc ở khu vực lưỡi. Tuy nhiên, người bệnh thường khó quan sát khi chúng mọc ở khu vực lưỡi và vòm họng. Những nốt sùi này thường có màu trắng hay màu hồng, xuất hiện gồ ghề, lồi lõm; riêng những nốt sùi ở lưỡi, vòm họng, chúng còn có màu đỏ khi quan sát.

Khi chúng xuất hiện, người bệnh cảm thấy vướng víu, khó chịu và cảm giác ngứa ngáy. Do đó, việc ăn uống cũng không còn cảm giác ngon miệng, thậm chí gây đau rát. Việc uống nước cũng vì thế mà trở nên khó khăn.

Khi các u nhú phát triển sẽ gây sưng và tê lưỡi, trong khoang miệng phát ban và mẩn đỏ. Người bệnh sẽ cảm thấy đau ở xương hàm và cả amidan. Những mụn thịt, mụn cóc trong miệng bị nhầm lẫn với nhiệt miệng, vì vậy đến khi thăm khám thì bệnh đã chuyển nặng.

► Lưu ý: Cần phân biệt giữa nhiệt miệng và bệnh sùi mào gà ở môi, miệng để kịp thời chữa trị.

•   Đối với bệnh nhiệt miệng, những vết loét thường có viền đỏ, sưng đau, đặc biệt là khi ăn uống hoặc chạm vào. Bệnh nhiệt miệng thường xảy ra trong khoảng 7 – 10 ngày là khỏi, sau khi người bệnh uống nhiều nước, ăn rau hoặc dùng các thực phẩm giải nhiệt, thanh mát. Một số trường hợp có thể tái phát vì cơ địa nóng, tuy nhiên bệnh nhanh khỏi.

•   Còn đối với bệnh sùi mào gà ở miệng, nếu bị nhầm lẫn với nhiệt miệng và sau khi dùng thuốc chữa nhiệt miệng sẽ không thấy khỏi. Hơn nữa, các nốt sần của sùi mào gà có màu trắng hồng và li ti, chạm vào thì thấy có dịch rỉ, gây đau khi nuốt và sưng tê ở lưỡi miệng.

Sùi mào gà ở lưỡi nguy hiểm không?

Bệnh sùi mào gà ở môi, miệng nếu không được điều trị có thể gây biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sinh hoạt, tâm lý, cuộc sống của người bệnh. Một số biến chứng và nguy cơ có thể gặp phải như:

•   Nhiễm trùng trong khoang miệng, ăn uống, giao tiếp và sinh hoạt khó khăn.

•   Nếu sùi mào gà ở miệng do virus HPV tuýp 16, 18 sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.

•   Lây truyền bệnh cho người thân trong gia đình và những người xung quanh.

•   Nguy cơ mắc các căn bệnh phụ khoa khác ở nam giới cao hơn, đặc biệt là các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, …

•   Bệnh sùi mào gà ở miệng làm giảm thẩm mỹ ở vùng miệng, gây mùi hôi khó chịu khi nói, ảnh hưởng đến tâm lý trong giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày.

•   Ảnh hưởng đến quan hệ hôn nhân và gia đình, làm giảm chất lượng đời sống tình dục.

Bệnh sùi mào gà ở miệng cần được phát hiện sớm và phân biệt với nhiệt miệng để không gây biến chứng cho sức khỏe. Kịp thời chữa trị cũng làm giảm nguy cơ ung thư vòm họng nếu không may mắc bệnh sùi mào gà ở môi, miệng.

Xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào?

Trước hết bác sĩ sẽ quan sát các tổn thương và yêu cầu người bệnh thực hiện và làm xét nghiệm mô sinh thiết để kiểm tra các khối u ác tính. Ngoài ra, việc xét nghiệm máu hoặc nước bọt cũng có thể được tiến hành để phát hiện HPV. Sau khi đã chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào?

Để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát, bệnh nhân cần chú ý quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ bằng miệng, giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, kiểm tra răng miệng thường xuyên để phát hiện và điều trị , tránh tình trạng tiến triển thành ung thư. Bệnh sùi mào gà ở lưỡi không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, gây khó chịu cho người bệnh mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây bệnh ung thư vòm họng. Do đó tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua các triệu chứng nghi ngờ sùi mào gà ở lưỡi, cần nhanh chóng tới ngay bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Địa chỉ xét nghiệm sùi mào gà

Phòng khám Đa khoa y học sài gòn (153-155 Nguyễn Văn Cừ, Phường 2, Quận 5, TPHCM) địa chỉ xét nghiệm sùi mào gà được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận hoạt động trong lĩnh vực thăm khám xét nghiệm bệnh xã hội với tỉ lệ chính xác đến 99.9%. Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, Phòng khám Đa khoa y học sài gòn luôn là lựa chọn hàng đầu cho những bệnh nhân có nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh tại đây.

➢ Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao, tay nghề vững vàng, hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề.

➢ Trang bị hệ thống máy móc đầy đủ, hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài.

➢ Áp dụng thành thạo nhiều phương pháp điều trị gai sinh dục, đặc biệt là những phương pháp hiện đại, mang lại hiệu quả tối ưu.

➢ Môi trường phòng khám khang trang, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Phòng tiểu phẫu vô trùng an toàn.

➢ Dịch vụ y tế chuyên nghiệp với quy trình thăm khám khoa học, thủ tục nhanh gọn, bảo mật thông tin,…

➢ Thái độ phục vụ chu đáo, tận tình, hết lòng vì bệnh nhân.

➢ Chi phí khám và điều trị nằm trong khung giá do Sở Y tế quy định, đảm bảo hợp lý.