👩‍⚕️ Mụn Rộp Sinh Dục Trị Được Không

Mụn rộp sinh dục là gì? Nguyên nhân gây bệnh là do đâu? Hiện nay, mụn rộp sinh dục đã có thể điều trị dứt điểm được hay chưa? Cùng tham khảo bài viết bên dưới để biết rõ hơn.

Mụn rộp sinh dục là gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục hay còn gọi với cái tên khác là Herpes sinh dục, là bệnh lý nhiễm khuẩn đường sinh dục do virus Herpes Simplex (HSV) gây nên.

Virus Herpes Simplex xâm nhập vào cơ thể, phá tan các tuyến phòng thủ của cơ thể để trú ngụ bên trong. Nhiễm trùng HSV có thể gây ra vết loét và mụn nước quanh môi, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Đôi khi, nhiễm HSV không gây ra vết loét hoặc bạn bị nhiễm HSV nhưng không phát hiện ra.

Mụn rộp sinh dục là loại bệnh khó chữa khỏi, tuy nhiên có một số loại thuốc có thể rút ngắn thời gian tái phát các thương tổn và làm cho nó ít nghiêm trọng hơn hoặc thậm chí ngăn chặn xảy ra. Có thể nói rằng, herpes sinh dục là một trong số những bệnh có thời gian chữa trị lâu nhất và khả năng tái phát là cực kì cao.

Nguyên nhân gây ra mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục (mụn rộp sinh học) được chia thành hai dạng chủng virus, đó là: HSV 1 và HSV 2. Trong đó,

HSV 1 gây bệnh từ vùng eo trở lên (tập trung nhiều ở môi, ngực). HSV – 1 thường lây truyền qua con đường tiếp xúc trực tiếp da – da, mặc dù nó có thể lây nhiễm vào khu vực sinh dục khi quan hệ bằng đường miệng.

HSV 2 gây bệnh từ thắt lưng trở xuống (vùng kín, hậu môn, chi dưới). Đây là chủng virus thường gây ra mụn rộp sinh dục. Virus lan truyền qua quan hệ tình dục không an toàn và qua tiếp xúc trực tiếp da – da. HSV – 2 rất phổ biến, đồng thời khả năng lây nhiễm rất mạnh, bất kể người mang HSV – 2 có hay không có tổn thương hở.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, trên thế giới có khoảng 3.7 tỷ người dưới 50 tuổi (chiếm 67%) nhiễm virus HSV tuýp 1. Và có khoảng 417 triệu người ở độ tuổi 15 – 49 (chiếm 11%) bị nhiễm virus HSV tuýp 2.

Virus không thể tồn tại ngoài môi trường bình thường,, do đó gần như không thể bị lây nhiễm thông qua tiếp xúc với các vật dụng trung gian như phòng vệ sinh, khăn tắm hay các đồ vật khác mà trước đó được người nhiễm bệnh sử dụng.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Mụn rộp sinh dục lây nhiễm qua con đường nào?

Tuy mụn rộp sinh dục không có khả năng lây nhiễm qua các vật dụng tiếp xúc thông thường. Nhưng lại có khả năng lây nhiễm cao trong các môi trường như sau:

➢ Quan hệ tình dục không an toàn: Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến virus HSV dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Khi quan hệ tình dục không an toàn qua các hình thức như môi, đường âm đạo, đường hậu môn, lớp niêm mạc da tại các khu vực này rất mỏng, nên đây chính là điều kiện thuận lợi khiến virus xâm nhập.

➢ Lây từ mẹ sang con: Herpes sinh dục có thể lây từ mẹ sang con bằng nước ối, hoặc sữa. Hoặc trong quá trình sinh, thai nhi đi qua đường âm đạo và tiếp xúc với những khu vực có virus.

➢ Lây truyền qua đường máu: Virus HSV cũng có khả năng lây nhiễm sang người bằng con đường truyền hoặc nhận máu từ người mắc bệnh mụn rộp sinh dục

➢ Lây truyền qua việc tiếp xúc dịch nhầy của người bệnh: Nếu vô tình tiếp xúc phải dịch nhầy, vết thương hở của người mắc bệnh mụn rộp sinh dục cũng khiến bệnh lây nhiễm. Thậm chí các cử chỉ thân mật như ôm, hôn cũng có khả năng lây nhiễm cao.

Sử dụng chung đồ dùng sinh dục: Mặc dù virus không tồn tại được ngoài môi trường bình thường lâu, nhưng các vật dụng cá nhân như đồ lót, bồn tắm, khăn tắm, khăn mặt… vẫn tồn tại lượng virus khá cao. Nên phải hết sức lưu ý, tránh tình trạng bị lây nhiễm.

Dấu hiệu nhận biết bị mụn rộp sinh dục

Đối với Nam giới:

➢ Những nốt mụn đỏ nhỏ giống như mụn nước hay mụn đỏ sẽ xuất hiện ở bao quy đầu, rãnh quy đầu, lỗ niệu đạo hay cả dọc thân dương vật sau thời gian nhiễm bệnh là khoảng 2 – 7 ngày (hoặc hơn).

➢ Tại những khu vực bị nhiễm mụn rộp sinh dục người nhiễm bệnh sẽ có cảm giác đau rát, thậm chí một số trường hợp còn xuất hiện một số triệu chứng kèm theo như nhức đầu, sốt, tiểu buốt hay bị đau các cơ xương.

➢ Nếu không được điều trị, lâu ngày các nốt mụn đỏ sẽ tạo thành từng cụm hay từng mảng hình tròn hoặc hình cầu. Màu sắc các nốt cũng chuyển dần từ màu đỏ sang màu trắng hoặc vàng.

➢ Sau thời gian vài ngày các nốt mụn này sẽ bị vỡ ra gây ra các vết loét có vảy, làm cho người nhiễm bệnh có cảm giác đau đớn.

➢ Các vết loét này sẽ tự khô lại và đóng vảy trong khoảng thời gian 5 ngày đến 2 tuần. Các vết loét có thể tự khỏi nhưng rất dễ bị tái phát lại.

Đối với Nữ giới:

➢ Cũng giống như nam giới, sau thời gian 2-7 ngày (hoặc hơn) ở nữ giới sẽ xuất hiện những vết tấy đỏ nhỏ cùng với cảm giác đau, ngứa ở bộ phận sinh dục như âm đạo, âm hộ, môi nhỏ, niệu đạo, cổ tử cung…

➢ Đầu tiên vết loét chỉ là những nốt mụn nước nhỏ, màu đỏ nhỏ. Người nhiễm bệnh có cảm giác đau tại các vị trí có nốt. Nhưng sau vài ngày các nốt mụn này sẽ phát triển thành mủ. Sau đó các mụn mủ này sẽ vỡ ra tạo thành các ổ viêm loét, do đó gây cảm giác đau đớn cho người nhiễm bệnh.

➢ Vài ngày sau các ổ loét này sẽ đóng vảy và tự khỏi, tuy nhiên triệu chứng có thể sẽ lặp lại khi tái phát bệnh.

➢ Ngoài sự xuất hiện của các vết loét, nữ giới mà mắc phải bệnh mụn rộp sinh dục còn có thể xuất hiện các triệu chứng kèm theo như sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ.

Mụn rộp sinh dục nguy hiểm không?

Người trưởng thành khi bị mụn rộp sinh dục, ngoài các vết loét trên da, bệnh không gây ra biến chứng gì nặng nề khác. Tuy nhiên, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và đau nhói nhiều ở các vết loét cho đến khi trị dứt điểm mụn rộp sinh dục.

Mụn rộp sinh dục gây đau rát khi quan hệ tình dục, giảm khoái cảm, bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến việc tiểu tiện như tiểu dắt nhiều lần trong ngày, tiểu buốt. Khi ổ loét vỡ nước thì người bệnh có thể đi tiểu ra dịch mủ hoặc máu.

Phụ nữ đang mang thai bị mụn rộp sinh dục, khi vết loét bị vỡ nước có thể lây cho con lúc sinh bằng đường âm đạo. Trong trường hợp này, mụn rộp sinh dục có thể gây tổn thương não, mờ mắt hoặc thậm chí có thể khiến trẻ tử vong. Bên cạnh đó, mụn rộp nguyên phát và mụn rộp ở cổ tử cung còn có thể gây ra tình trạng sẩy thai hoặc đẻ non.

Mụn rộp sinh dục có thể điều trị dứt điểm được không?

Đây là một trong những căn bệnh xã hội có mức độ lây lan nhanh. Đến nay vẫn chưa có liệu trình điều trị đặc hiệu cho bệnh lý này.

Mục đích của việc điều trị đó là ức chế triệu chứng và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái nhiễm.

Ở một số người có hệ miễn dịch khỏe mạnh, nếu phát hiện sớm thì triệu chứng của bệnh có thể sẽ được chữa khỏi. Tuy nhiên, bệnh mụn rộp sinh dục có khả năng tái nhiễm rất cao. Cho nên, sau điều trị, người bệnh luôn phải chú ý đến các biện pháp dự phòng.

Mụn Rộp Sinh Dục Trị Được Không

Mụn rộp sinh dục điều trị được không?

Phương pháp nội khoa

Đây là phương thức điều trị bằng thuốc khá đơn giản. Phương pháp này dành cho trường hợp bệnh nhẹ, virus chưa gây tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể. Tùy mức độ bệnh và thể trạng mỗi người, bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị bệnh khác nhau.

Trong quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân cần lưu ý theo đúng phác đồ bác sĩ đưa ra. Tránh tình trạng sử dụng thuốc bên ngoài khi chưa có sự đồng ý của Bác sĩ bởi vì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sử dụng laser, đốt điện, đốt lạnh

Laser, đốt điện, đốt lạnh là một trong những phương pháp truyền thống được áp dụng để điều trị mụn rộp sinh dục. Phương pháp này chủ yếu sử dụng sức nóng tác động trực tiếp vào các khu vực bị tổn thương để ngăn chặn sự phát triển của virus gây bệnh.

Đây là một trong những phương pháp khá đau, và tạo nên những vết tổn thương. Nên bệnh nhân hết sức lưu ý, vệ sinh, giữ vệ sinh sạch sẽ tránh gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Tiểu phẫu, gây tê tại chỗ

Đây là phương pháp thường xuyên được áp dụng cho những trường hợp những nốt mụn dưới 2cm, mụn mọc ở những vị trí bằng phẳng.

Phương pháp này được đánh giá khá cao, không gây đau như những phương pháp truyền thống. Tuy nhiên có mức phí điều trị khá cao.

Phương pháp điện dung sóng ngắn

Đây là phương pháp được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Kỹ thuật điện dung sóng ngắn có tác dụng tiêu diệt virus gây bệnh mụn rộp nhanh chóng, hiệu quả, còn có khả năng ngăn bệnh tái phát. Đồng thời còn kích hoạt và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Những lưu ý trong quá trình điều trị mụn rộp sinh dục

Để điều trị mụn rộp sinh dục hiệu quả, và ngăn ngừa bệnh tái phát, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần có một số lưu ý như sau:

➢ Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị Bác sĩ đưa ra.

➢ Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh gây ra các tình trạng viêm nhiễm.

➢ Xây dựng lối sống khoa học.

➢ Kiêng quan hệ tình dục đến khi bệnh hoàn toàn được chữa khỏi.

➢ Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân.

➢ Đến tái khám theo đúng lịch trình Bác sĩ đưa ra.

Địa chỉ xét nghiệm mụn rộp sinh dục

Một địa chỉ xét nghiệm mụn rộp sinh dục uy tín, chính xác, là điều đặc biệt quan trọng đối với những người không may lây nhiễm chứng bệnh này. Có rất nhiều những câu hỏi được đặt ra như: xét nghiệm mụn rộp sinh dục ở Bệnh viên Công hay Tư, các Phòng khám tư nhân có xét nghiệm mụn rộp sinh dục không?… .

Phòng khám Đa khoa y học sài gòn là một trong những địa chỉ xét nghiệm mụn rộp sinh dục được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận hoạt động trong lĩnh vực thăm khám xét nghiệm các bệnh xã hội, trong đó có cả bệnh mụn rộp sinh dục với tỉ lệ chính xác đến 99.9%. Cùng cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, và đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, Phòng Khám Đa Khoa y học sài gòn luôn là lựa chọn hàng đầu cho những bệnh nhân có nhu cầu thăm khám trị bệnh.

Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong khám, xét nghiệm và điều trị mụn rộp sinh dục.

Cơ sở vật chất khang trang, cùng nhiều trang thiết bị y tế, máy móc xét nghiệm hiện đại.

Quy trình xét nghiệm mụn rộp sinh dục nhanh chóng, chính xác, cho kết quả ngay.

Mô hình khám và xét nghiệm thực hiện kép kín, tế nhị và bảo mật tuyệt đối thông tin cho người bệnh.

Thái độ phụ vụ chuyên nghiệm, tận tình và sự trách nhiệm, luôn là điều mà cơ sở y tế này được người bệnh đánh giá rất cao.

Chi phí xét nghiệm và cả chữa trị bệnh mụn rộp sinh dục hợp lý, được thực hiện công khai, minh bạch, rõ ràng tại phòng khám.