?‍⚕️ Vùng Kín Bị Ngứa Và Rát Là Dấu Hiệu Của Bệnh Lý Gì

Vùng kín là nơi nhạy cảm nhất trên cơ thể nữ giới nên rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm. Một trong những tình trạng thường gặp là hiện tượng ngứa rát vùng kín. Để hiểu rõ hơn, trước hết chúng ta hãy cũng tìm hiểu vùng kín bị ngứa và rát là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Vùng kín bị ngứa và rát là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Vùng kín phụ nữ được ví như “rừng rậm nhiệt đới” vậy. Bởi nó là một môi trường ẩm ướt có cấu trúc sâu và mở, lớp bảo vệ dày, hệ vi sinh bên trong âm đạo luôn tồn tại song song cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Khi vùng kín bị các loại vi khuẩn, nấm men bên ngoài môi trường tấn công sẽ gây nên các bệnh ngoài da khiến phụ nữ luôn cảm thấy ngứa rát và cực kỳ khó chịu.

Thật ra ngay cả khi nam giới sử dụng bao cao su thì phụ nữ vẫn có khả năng bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nếu vùng da quanh âm đạo của họ cọ xát với vùng da bị bệnh của đối tác.

Mụn rộp sinh dục

Do virus HSV xâm nhập vào vùng kín hình thành nhiều mụn nước mọc sát nhau giống như chùm nho kèm theo cảm giác ngứa ngáy và đau rát cho người bệnh trong khoảng 1 tuần sau khi quan hệ với người nhiễm bệnh. Khi những nốt mụn này bị vỡ hoặc rỉ máu sẽ hình thành các vết loét làm tổn thương da nghiêm trọng.

mail Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên!

Sùi mào gà

Là bệnh xã hội nguy hiểm do virus HPV gây nên khi quan hệ tình dục không an toàn. Ban đầu, da xung quanh âm đạo và hậu môn nổi những mụn thịt, mụn cóc có gai nhú nhỏ màu hồng tươi hoặc trắng đục nhưng không hề đau ngứa.

Ở giai đoạn trầm trọng, những nốt mụn này mọc thành từng chùm giống như mào gà dễ bị vỡ và tiết dịch mủ gây ngứa vùng kín nữ giới và khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sút cân…

Nhiễm trùng roi âm đạo (Trichomoniasis vaginalis)

Phụ nữ mắc bệnh này thường hay bị nhầm lẫn với nhiễm nấm. Trùng roi ưa kí sinh tại môi trường ẩm ướt chủ yếu tại các nếp gấp da quanh âm đạo, niêm mạc âm đạo, trong dịch tiết âm đạo.

Biểu hiện thường thấy là âm đạo tiết rất nhiều khí hư có bọt màu vàng xanh, mùi hôi tanh khiến vùng kín ngứa  và nóng rát, đặc biệt rất ngứa vào những ngày có kinh nguyệt, sưng đỏ, đau như bị kim châm và lở loét. Để chuẩn đoán và xác định bệnh người ta thường dùng phương pháp soi tươi dịch tiết âm dạo trong nước muối sinh lý.

Rận mu

Rận mu là ký sinh trùng sống ở lỗ chân lông vùng kính phụ nữ chuyên hút máu để sống. Rận mu vô cùng nhỏ và bám chặt vào da người nên khi bị đốt ngứa rất khó phát hiện bằng mắt thường. Bệnh rận mu thường gây ngứa ngáy rất khó chịu và lây qua đường tình dục. Khi bị rận mu tại âm đạo, bạn nên làm sạch lông và vệ sinh sạch sẽ thường xuyên để loại bỏ nơi cư trú của chúng nếu không nó có thể lây lan sang nhiều vùng da khác.

Bệnh lý khác bên trong cơ thể

Đối với những phụ nữ bị mắc bệnh tiểu đường hoặc đi tiểu không tự chủ, nước tiểu cũng có thể kích ứng làm âm đạo bị ngứa ngáy. Ngoài ra, phụ nữ mang thai hoặc đặt thuốc chữa âm hộ cũng có thể dẫn tới tình trạng ngứa rát vùng kín.

mail Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Chị em cần làm gì khi bị ngứa rát vùng kín?

Ngứa rát phổ biến là tình trạng mà hầu hết phụ nữ đều đã từng mắc phải một lần trong đời. Đó có thể chỉ là do vệ sinh hằng ngày sai cách nhưng cũng có thể là những dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Đặc biệt, nếu cơn ngứa dai dẳng và đi kèm với những triệu trứng đã được nêu trên thì trước tiên các chị em phụ nữ nên tới một địa chỉ khám phụ khoa uy tín để được bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra cách điều trị vùng kín bị ngứa vá rát thích hợp.

Sau nữa là, bạn không nên gãi bởi vì điều đó có thể làm tổn thương vùng kín. Còn nếu quá khó chịu thì hãy chỉ xoa nhẹ nhàng. Tránh “chuyện ấy” để không lây sang cho đối tác. Một điều không thể quên là luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày để ngăn ngừa viêm nhiễm phát triển nặng hơn.

Với những gì đã và đang làm được cho bệnh nhân của mình, phòng khám phụ khoa hồng phong tự hào là địa chỉ uy tín, chất lượng nhất tại tphcm có thể giúp người dân giải quyết nhanh chóng các vấn đề sức khỏe, mang lại cho mọi người một sức khỏe toàn diện. Mọi thắc mắc chị em hãy nhấn vào khung chat trong bài viết để được tư vấn phụ khoa online miễn phí.