👨‍⚕️ Biểu Hiện Sớm Của Nhiễm Trùng Đường Tiểu Ở Nam Và Nữ

Nhiễm trùng đường tiểu là bệnh lý xảy ra do quá trình mãn kinh, vệ sinh không tốt hoặc do quan hệ tình dục không an toàn. Vậy, dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng nhiễm trùng đường tiểu ở nam và nữ là gì? Các biểu hiện sớm của nhiễm trùng đường tiểu như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Những nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng nhiễm trùng ở thận, bàng quang, hoặc niệu đạo. Thông thường, nhiễm trùng đường tiểu chủ yếu là do vi khuẩn tấn công gây ra. Một số trường hợp là do nấm âm đạo gây ra.

Biểu Hiện Sớm Của Nhiễm Trùng Đường Tiểu Ở Nam Và Nữ

Nguyên nhân chính gây ra bệnh nhiễm trùng đường tiểu là do vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo rồi di chuyển sang các cơ quan khác như bàng quang, niệu quản hay thận.

Loại vi khuẩn gây ra bệnh nhiễm trùng đường tiểu thường là Escherichia Coli (E.Coli). Ngoài ra, một số loại vi khuẩn khác cũng có khả năng gây ra căn bệnh này như khuẩn lậu cầu, virus Herpes, Mycoplasma, Chlamydia,…

Dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng nhiễm trùng đường tiểu ở nam và nữ

Dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng nhiễm trùng đường tiểu ở nam và nữ như thế nào? Bạn có thể nhận biết bệnh nhiễm trùng đường tiểu thông qua vị trí bị nhiễm trùng. Theo như các bác sĩ đang công tác tại phòng khám y học sài gòn cho biết, nhiễm trùng đường tiểu được chia làm 2 loại là nhiễm trùng đường tiểu trên và nhiễm trùng đường tiểu dưới. Hiện tượng nhiễm trùng đường tiểu trên sẽ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu nhiễm trùng đường tiểu ở nữ giới đó là nhiễm trùng đường tiểu thường sẽ gây đau ở vùng chậu và vùng bụng dưới. Còn đối với nam giới thì dấu hiệu nhiễm trùng đường tiểu ở nam thường là bị đau ở trực tràng.

Cụ thể, triệu chứng nhiễm trùng đường tiểu gồm những gì? Sau đây là một số biểu hiện sớm của nhiễm trùng đường tiểu:

Dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiểu dưới

– Đi tiểu nhiều lần trong ngày.

– Mỗi lần đi tiểu ra lượng nước tiểu rất ít.

– Khi đi tiểu có cảm giác nóng rát.

– Nước tiểu ra màu đục hơn và có thể có lẫn cả máu.

– Nước tiểu có mùi khó chịu.

Dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiểu trên

– Có triệu chứng gần tương đồng với nhiễm trùng đường tiểu dưới.

– Đi kèm với các triệu chứng trên là xuất hiện thêm hiện tượng sốt, buồn nôn, ớn lạnh.

– Bị đau ở vùng lưng trên, lưng dưới hoặc hai bên lưng.

– Đau ở hai bên cạnh sườn.

Các biện pháp giúp ngăn ngừa và phòng tránh nhiễm trùng đường tiểu

Để ngăn ngừa cũng như phòng tránh căn bệnh nhiễm trùng đường tiểu, cho dù là sau khi bạn đã điều trị dứt điểm thì cũng nên thực hiện để tránh tái phát:

– Đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu, tránh nhịn quá lâu.

– Sử dụng quần lót có chất liệu mỏng, thông thoáng, và không quá bó hẹp.

– Cần uống tối thiểu là 2 lit nước/ngày. Tốt nhất là uống từ 2.5 – 3 lit.

– Vệ sinh vùng kín thường xuyên, nhất là nữ giới. Bởi cấu trúc sinh học ở vùng kín nữ giới là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công.

– Hạn chế các loại thực phẩm hay thức uống có chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá, hoặc thức ăn có vị cay/nóng.

– Quan hệ tình dục an toàn. Tốt nhất là nên sử dụng bao cao su và tránh sử dụng gel bôi trơn kém chất lượng.

– Ngay sau khi quan hệ tình dục xong phải thực hiện vệ sinh thật tốt.

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu nhận biết sớm nhiễm trùng đường tiểu ở nam và nữ. Nếu bạn vẫn còn nhiều lo lắng và muốn được tư vấn kỹ hơn. Hãy nhấp vào khung chat online ngay bên dưới đây để đặt câu hỏi, các chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn hoàn toàn miễn phí.