👩‍⚕️ Y Tế Dự Phòng Xét Nghiệm HIV Không

Hiện nay tình trạng nhiễm HIV không còn là khái niệm mới trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, những kiến thức cơ bản trong việc phòng tránh, dấu hiệu vẫn chưa nhiều người nắm bắt được. Khi nghi nhiễm thì nên đến đâu để xét nghiệm? Trung tâm Y tế dự phòng xét nghiệm HIV có tốt không? Trung tâm Y tế dự phòng có gì khác so với các trung tâm xét nghiệm, hay bệnh viện?

HIV là gì?

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là một trong những căn bệnh thế kỷ, lây lan qua đường tình dục, và mang tính nguy hiểm khá cao. Người bị nhiễm HIV sẽ có nguy cơ bị suy giảm miễn dịch, đồng thời dễ lây nhiễm qua nhiều đường khác nhau: quan hệ tình dục, lây qua đường truyền máu, lây từ mẹ sang con…

Bệnh nhân nhiễm HIV có nguy cơ tử vong rất cao. Bởi cho đến nay, chưa có một loại vaccine hay thuốc đặc trị HIV, mà chỉ có thể hỗ trợ kiềm chế virus nhân lên cũng như hỗ trợ tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bị nhiễm HIV

Giai đoạn cấp tính

➢ Sốt nhẹ:

Người bệnh bị nhiễm trong thời gian đầu sẽ xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ từ 37,5 đến 38 độ; kèm theo các triệu chứng bị ớn lạnh,l đau cơ, đau khớp, buồn nôn, tiêu chảy, buồn ngủ… Đây cũng chính là triệu chứng cơ bản nhất của người bị nhiễm. Thời điểm này virus đi vào mạch máu và bắt đầu nhân lên với số lượng lớn nên gây ra phản ứng kích thích ở hệ miễn dịch. Thường quá trình sốt có thể diễn ra từ 01 đến 02 tuần.

➢ Cơ thể mệt mỏi:

Khi virus bắt đầu xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ tạo nên các tác động viêm để bảo vệ cơ thể. Tác động viêm do hệ miễn dịch sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, khác với triệu chứng mệt mỏi khi làm việc thông thường. Người bệnh sẽ bị kiệt sức cả ngày, dù đã ăn uống đầy đủ chất.

Nhưng vì đây là triệu chứng của bệnh cảm thông thường khác. Nên người bệnh thường sẽ chủ quan trong giai đoạn này.

Giai đoạn không có triệu chứng biểu hiện

Trong giai đoạn không có triệu chứng, người bệnh có số lượng bạch cầu giảm không đánh kể. Tuy nhiên lúc này virus HIV phát triển mạnh mẽ và nhân rộng ra. Do không có dấu hiệu HIV nên bệnh nhân khó có thể nhận biết rằng họ đã mắc bệnh.

Tuy nhiên trong giai đoạn này, người bệnh vẫn có khả năng lây sang người khác nếu không kịp thời phát hiện sớm.

Đối với những trường hợp đã xác định được bệnh, và tiến hành sử dụng thuốc theo chỉ định Bác sĩ. Bệnh nhân sẽ kịp thời kìm hãm sự phát triển của virus, và duy trì được sự sống lên đến nhiều thập kỷ. Ngược lại, nếu không phát hiện và tiến hành điều trị sớm, bệnh nhân chỉ có thể duy trì được sự sống trong khoảng thời gian từ 10-15 năm.

Giai đoạn có những triệu chứng, biểu hiện nhẹ

Ở giai đoạn này, Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những tình trạng của HIV: loét miệng, phát ban, sụt cân nhẹ, nhiễm khuẩn đường hô hấp… Giai đoạn này, nếu bệnh nhân không kịp thời thăm khám, thì sẽ có nguy cao dẫn đến AIDS.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Giai đoạn tiến triển nặng AIDS

Đây cũng có thể gọi là giai đoạn cuối của HIV, và sự sống của người bệnh hầu như không thể duy trì lâu.

Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ xuất hiện những biến chứng như: nổi hạch toàn thân kèm theo cơn sốt, tiêu chảy kéo dài cả tháng, sụt cân nhanh. Nguyên do xảy ra dấu hiệu trên là do cơ thể mất đi hệ miễn dịch bảo vệ nên vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công gây bệnh.

Vào giai đoạn này người bệnh dễ bị tử vong do các nhiễm trùng như viêm màng não, viêm phổi, viêm ruột, ung thư hạch… Lúc này người bệnh chỉ sống được khoảng 2 năm.

Giai đoạn AIDS có các dấu hiệu HIV nổi bật như nấm miệng, u phổi phát triển, viêm loét miệng bị hoại tử, cơ thể suy nhược, tiều tụy.

Những cách xét nghiệm HIV hiện nay

Xét nghiệm phát hiện kháng thể

Đây là những xét nghiệm phổ biến nhất, gián tiếp chỉ ra sự có mặt của HIV thông qua việc phát hiện kháng thể HIV trong máu hoặc dịch tiết cơ thể. Có 3 cách xét nghiệm cơ bản:

➢ Xét nghiệm HIV theo phương pháp hấp thụ miễn dịch liên kết enzyme (ELISA): Dùng cách kiểm tra sàng lọc mẫu máu chứa kháng thể HIV. Nếu kết quả kiểm tra dương tính thì người bệnh đã nhiễm HIV.

➢ Xét nghiệm nhanh (Biosure test): Phương pháp này có thể thay thế xét nghiệm ELISA với mức chính xác như nhau, nhưng thời gian có kết quả nhanh hơn chỉ từ 5 -15 phút. Xét nghiệm được thực hiện trong môi trường thông thường, lấy mẫu máu từ đầu ngón tay, tĩnh mạch để làm và bạn có thể thực hiện dễ dàng tại nhà.

➢ Xét nghiệm nhanh (OraQuick test): Oraquick là sản phẩm tự xét nghiệm đầu tiên trên thế giới sử dụng các công nghệ hiện đại cho phép chẩn đoán virus HIV ở mức độ phân tử nhờ khả năng phát hiện kháng thể HIV (chủng HIV1/2) mà chỉ cần sử dụng mẫu thử lấy từ dịch miệng ở niêm mạc miệng (nướu trên và nướu dưới). Que thử cho ra kết quả tương đối nhanh, từ 20-30 phút. Những người bệnh nghi ngờ mình bị nhiễm HIV hay tiếp xúc gần, quan hệ tình dục với người nghi nhiễm HIV có thể sử dụng que để xác định tình trạng bệnh của mình.

Ưu điểm của xét nghiệm phát hiện kháng thể: nhanh có kết quả, kỹ thuật không quá khó giá thành vừa phải.

Xét nghiệm kháng nguyên

Xét nghiệm HIV bằng phương pháp kháng nguyên là phương pháp xét nghiệm chính bản thân virus. Xét nghiệm kháng nguyên gồm:

➢ Phân lập virus bằng nuôi cấy tế bào để xác định sự nhân lên của virut trong máu.

➢ Phát hiện các axit nucleic hoặc DNA trong tế bào nhiễm.

➢ Ưu điểm: xét nghiệm HIV bằng phương pháp này sẽ phát hiện trực tiếp kháng nguyên nên nhận ra được tình trạng nhiễm HIV ngay cả khi chưa có đáp ứng kháng thể.

➢ Nhược điểm: chi phí tốn kém và độ khó cao.

Xét nghiệm Axit Nucleic(NAT)

Xét nghiệm Axit Nucleic là phương pháp xét nghiệm tải lượng Virus, phương pháp này sẽ chuẩn đoán được virus có thực sự trong máu không.

Xét nghiệm không được sử dụng thường xuyên cho việc sàng lọc với cá nhân trừ trường hợp bạn có nguy cơ phơi nhiễm HIV cao. Chi phí làm xét nghiệm tải lượng khá đắt.

Xét nghiệm HIV ở Trung tâm Y tế dự phòng có chính xác không ?

Y Tế Dự Phòng Xét Nghiệm HIV Không

Trung tâm y tế dự phòng là gì

Trung tâm Y tế Dự phòng là một lĩnh vực y tế liên quan đến việc thực hiện các biện pháp để phòng bệnh, là cầu nối giữa y học và y tế công cộng.

Trong khi y học quan tâm đến chẩn đoán và điều trị bệnh cho một bệnh nhân thì Y tế Dự phòng quan tâm nhiều hơn đến phòng bệnh và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Trung tâm Y tế dự phòng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế, chịu sự quản lý toàn diện của Giám đốc Sở Y tế, sự chỉ đạo về chuyên môn, kỹ thuật của Bộ Y tế. Nên nói về độ đảm bảo an toàn thì hầu như là 100% (Theo Điều 1 Thông tư 51/2014/TT-BYT).

Trung tâm Y tế Dự phòng xét nghiệm HIV có tốt không

Nếu nghi ngờ mình bị HIV thì nên tới khám bác sĩ và xét nghiệm HIV hoặc đến các trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện lớn để được xét nghiệm chính xác về HIV.

Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất khi đến Trung tâm Y tế Dự phòng để xét nghiệm HIV:

➢ Thời gian chờ đợi kết quả sẽ khá lâu mặc dù chi phí xét nghiệm không thấp hơn các phòng khám tư nhân là bao.

➢ Các điều kiện xét nghiệm HIV, cơ sở vật chất tại các Trung tâm Y tế Dự phòng còn khá hạn chế. Không có nhiều phương pháp cho người nghi nhiễm lựa chọn.

➢ Nguồn nhân lực còn hạn chế, dẫn đến nhiều hạn chế trong quy trình thăm khám, xét nghiệm.

➢ Nếu bạn có nhu cầu xét nghiệm HIV nhanh nhất, có thể tìm đến các Bệnh Viện, hoặc Phòng Khám tư nhân để thăm khám, xét nghiệm để đưa ra kết quả nhanh nhất.

Địa chỉ xét nghiệm HIV uy tín tại TP.HCM

Phòng Khám Đa Khoa y học sài gòn (153-155 Nguyễn Văn Cừ, Phường 2, Quận 5, TPHCM) là một trong những địa chỉ xét nghiệm HIV tại TPHCM được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận hoạt động trong lĩnh vực thăm khám xét nghiệm HIV với tỉ lệ chính xác đến 99.9%. Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, Phòng Khám Đa Khoa y học sài gòn luôn là lựa chọn hàng đầu cho những bệnh nhân có nhu cầu thăm khám trị bệnh.

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao, tay nghề vững vàng, hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề.

Trang bị hệ thống máy móc đầy đủ, hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài.

Áp dụng thành thạo nhiều phương pháp điều trị gai sinh dục, đặc biệt là những phương pháp hiện đại, mang lại hiệu quả tối ưu.

Môi trường phòng khám khang trang, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Phòng tiểu phẫu vô trùng an toàn.

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp với quy trình thăm khám khoa học, thủ tục nhanh gọn, bảo mật thông tin,…

Thái độ phục vụ chu đáo, tận tình, hết lòng vì bệnh nhân.

Chi phí khám và điều trị nằm trong khung giá do Sở Y tế quy định, đảm bảo hợp lý.